6 nguyên nhân phổ biến nhất của mệt mỏi khắp người

Mệt mỏi toàn thân khiến người bệnh khó chịu và khó tập trung vào công việc. Vì thế, khi có những dấu hiệu mệt mỏi toàn thân, khó chịu, thiếu năng lượng bạn nên để ý những nguyên nhân hàng đầu dưới đây để đến bác sĩ thăm khám nếu tình hình tồi tệ hơn.

mệt mỏi toàn thân

1. Ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ gây ra mệt mỏi và có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn.

Cố gắng ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm. Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng để giữ cho bản thân đúng lịch trình. Đảm bảo rằng nệm của bạn phải thoải mái, phòng đủ tối và mát mẻ, điện thoại di động và tivi của bạn tắt. Nếu bạn vẫn không thể ngủ sau khi thay đổi môi trường ngủ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để loại trừ chứng rối loạn giấc ngủ.

2. Ăn uống không đủ chất

Những gì bạn ăn (hoặc không ăn) có thể ảnh hưởng đến mức độ bạn làm hoặc không ngủ. Ăn không đủ chất, hoặc ăn thức ăn không đủ chất dinh dưỡng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi. Nếu bạn ăn những thực phẩm gây tăng đột biến lượng đường trong máu, ngay sau khi lượng đường đó giảm xuống, bạn sẽ gặp phải tình trạng khó chịu, mệt mỏi toàn thân.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Tránh hoặc hạn chế đồ ăn vặt có nhiều đường và chất béo.

3. Thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mệt mỏi ở phụ nữ. Các tế bào hồng cầu (trong hình) mang oxy đi khắp cơ thể, và sắt là thành phần chính của các tế bào này. Nếu không có đủ sắt, cơ thể bạn có thể không nhận được lượng oxy cần thiết để cung cấp năng lượng. Phụ nữ trải qua thời kỳ kinh nguyệt nhiều hoặc đang mang thai có thể có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt cao hơn.

Nếu thiếu máu do thiếu sắt, bạn có thể bổ sung sắt cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt, đậu, đậu phụ, khoai tây, bông cải xanh, các loại hạt, ngũ cốc giàu chất sắt và gạo lứt. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn cần bổ sung sắt để xác định liều lượng thích hợp.

mệt mỏi toàn thân

4. Phiền muộn

Trầm cảm gây ra buồn phiền và lo lắng, nhưng nó cũng có thể gây ra các triệu chứng về thể chất bao gồm mệt mỏi toàn thân, mất ngủ, đau nhức.

Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn quan tâm bị trầm cảm, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Trầm cảm có thể không giải quyết được nếu không được điều trị và có nhiều phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp và thuốc có thể giúp giải quyết các triệu chứng.

5. Quá tải Caffeine

Hầu hết mọi người dùng caffeine để giúp họ sảng khoái. Ở mức độ vừa phải, caffeine giúp cải thiện sự tỉnh táo và năng lượng. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây ra bồn chồn, tăng nhịp tim hoặc đánh trống ngực, huyết áp cao, lo lắng và mất ngủ. Ngoài ra, sau khi caffein hết, người dùng có thể bị ‘ngã’ và cảm thấy mệt mỏi.

Nếu bạn uống nhiều cà phê, trà hoặc cola có chứa caffeine hoặc dùng các loại thuốc có caffeine, bạn sẽ cần từ bỏ dần các loại đồ uống, thực phẩm chức năng hoặc thuốc này. Bạn có thể gặp các triệu chứng cai nghiện nếu đột ngột loại bỏ hoàn toàn caffeine, vì vậy hãy bắt đầu từ từ. Đầu tiên, hãy bắt đầu uống nhiều nước hơn và ít đồ uống có chứa caffein hơn mỗi ngày.

6. Hội chứng mệt mỏi mãn và đau cơ xơ hóa

Hội chứng mệt mỏi mãn tính và đau cơ xơ hóa là những tình trạng có thể gây ra mệt mỏi dai dẳng, không rõ nguyên nhân, cản trở các hoạt động hàng ngày trong hơn sáu tháng.

Cả hai bệnh đều mãn tính và không có phương pháp điều trị chung cho tất cả, nhưng thay đổi lối sống thường có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng mệt mỏi. Các chiến lược bao gồm thói quen ngủ tốt (hạn chế caffeine, giữ phòng ngủ tối và yên tĩnh), kỹ thuật thư giãn, tập thể dục nhẹ nhàng, điều chỉnh nhịp độ bản thân và ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Để hiểu rõ hơn  khách hàng vui lòng liên hệ tư vấn:

Công ty cổ phần Dược phẩm NONAL

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà 41 Hiệp Nhất, Phường 4, Quận Tân Bình TPHCM

Liên lạc qua điện thoại:  0943207830

Liên lạc qua email: cskh@nonalpharma

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *